วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

#9 Microsoft Security Essentials

Microsoft Security Essentials (MSE)

 

       Microsoft Security Essentials เป็นโปรแกรมรักษาความปลอดภัยระดับโลกสำหรับพีซีของคุณ ซึ่งให้คุณใช้งานได้ฟรี และดาวน์โหลดได้ง่าย ต่อไปนี้เป็นบางส่วนของวิธีที่ Microsoft Security Essentials สามารถช่วยให้พีซีของคุณปลอดภัยโดยไม่ขัดจังหวะคุณหรือทำให้คุณกังวล

คุณสมบัติเฉพาะต่างๆของโปรแกรม

      การป้องกันแบบเรียลไทม์หมายถึงการจัดการคุกคามที่อาจเกิดขึ้นก่อนที่จะกลายเป็นปัญหาการแจ้งเตือนจะแจ้งคุณเมื่อสปายแวร์ ไวรัส หรือซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายพยายามจะทำงานหรือติดตั้งในพีซีของคุณ รวมถึงโปรแกรมและแฟ้มที่น่าสงสัยจะถูกป้องกันไม่ให้เปิดได้
      Microsoft Security Essentials มีความสามารถในการสแกนทั้งระบบ ซึ่งมีทั้งตัวเลือกการสแกนตามกำหนดเวลาและตามความต้องการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นเป็นพิเศษการสแกนตามกำหนดเวลาจะเปิดใช้งานตามค่าเริ่มต้น และมีการกำหนดค่าให้ทำงานขณะที่ไม่ได้ใช้งานระบบทุกๆสัปดาห์ในเวลา 2.00 น. ตัวเลือกการสแกนมีอยู่ 3 แบบ
  1. การสแกนแบบเร่งด่วนเปิดตามค่าเริ่มต้นการสแกนแบบเร่งด่วนจะตรวจสอบส่วนที่มักจะติดมัลแวร์อย่างรวดเร็วรวมถึงโปรแกรมที่เรียกใช้ในหน่วยความจำแฟ้มระบบ และค่ารีจิสทรี
  2. การสแกนทั้งหมด การสแกนทั้งหมดจะสแกนแฟ้มทั้งหมดบนพีซี ค่ารีจิสทรี และโปรแกรมทั้งหมดที่กำลังทำงานอยู่
  3. การสแกนแบบกำหนดเองการสแกนแบบกำหนดเองให้คุณสามารถสแกนเฉพาะส่วนที่คุณเลือกได้
      คุณสามารถเลือกเวลาที่ต้องการให้เรียกใช้การสแกนตามกำหนดเวลาดูผลการสแกนก่อนที่จะล้างข้อมูลหรือเรียกใช้การสแกนตามความต้องการหากไม่ได้เปิดพีซีเมื่อถึงกำหนดเวลาเรียกใช้การสแกน Microsoft Security Essentials จะเริ่มสแกนในครั้งแรกหลังจากคอมพิวเตอร์กลับมาทำงานและอยู่ในสถานะไม่ได้ใช้งาน
      เมื่อ Microsoft Security Essentials ตรวจสอบการคุกคามที่อาจเกิดขึ้นได้บนพีซีของคุณ การแจ้งเตือนจะแจ้งให้คุณทราบถึงการคุกคามการคุกคามแบ่งประเภทออกเป็นระดับร้ายแรง สูง ปานกลาง หรือต่ำ และคุณสามารถเลือกว่าคุณจะละเว้นกักกันหรือนำรายการนั้นออกจากระบบ
  1. กักกัน Microsoft Security Essentials จะบล็อกการคุกคามที่มีระดับความร้ายแรงน้อยกว่า และย้ายไปยังคิวการกักกันที่คุณสามารถเลือกคืนค่าหรือลบออกอย่างถาวรคุณสามารถทดสอบผลกระทบของการนำรายการนั้นออกก่อนที่จะลบออกจากระบบได้โดยการวางรายการลงในส่วนกักกัน
  2. นำออก การดำเนินการนี้จะลบรายการออกจากระบบอย่างถาวร
  3. อนุญาต การดำเนินการนี้จะหยุดไม่ให้ Microsoft Security Essentials ตรวจสอบรายการดังกล่าวสำหรับการสแกนในอนาคตโดยการเพิ่มลงใน รายการที่อนุญาตคุณสามารถเอารายการออกจากรายการที่อนุญาตเมื่อใดก็ได้
      ไฟร์วอลล์ที่เปิดใช้งานเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาความปลอดภัยในการใช้งานพีซีของคุณ ระหว่างการติดตั้ง Microsoft Security Essentials จะสแกนพีซีเพื่อตรวจสอบว่าไฟร์วอลล์ทำงานบนพีซีหรือไม่หากไม่มีการป้องกันของไฟร์วอลล์คุณสามารถเลือกที่จะเปิด Windows Firewall ได้
      การป้องกันจะต้องเป็นปัจจุบันอยู่เสมอเพื่อประสิทธิภาพที่ดี ลายเซ็นแบบไดนามิกเป็นวิธีที่จะตรวจสอบว่าโปรแกรมที่น่าสงสัยเป็นโปรแกรมที่ ไม่ดีหรือไม่ก่อนที่โปรแกรมที่น่าสงสัยจะทำงาน Microsoft Security Essentials      จะเลียนแบบการทำงานของโปรแกรมเพื่อพิจารณาว่าโปรแกรมนั้นจะทำอะไร วิธีนี้จะให้ลายเซ็นพิเศษแก่โปรแกรม ซึ่งจะมีการตรวจสอบกับฐานข้อมูลของโปรแกรมที่ดีและไม่ดีของเราโปรแกรมจะถูกจับตาดูแม้ว่าจะได้รับการอนุมัติแล้วเพื่อให้แน่ใจว่าโปรแกรมนั้นจะไม่ทำสิ่งที่อาจเป็นอันตราย เช่น ทำการเชื่อมต่อเครือข่ายที่ไม่ได้คาดคิด
ในการค้นหาข้อมูลการปรับปรุงข้อกำหนด และการวิเคราะห์การคุกคามล่าสุดทั้งหมดที่ Microsoft Security Essentials สามารถช่วยป้องกันให้คุณได้ โปรดไปที่ Microsoft ศูนย์ป้องกันมัลแวร์

       รูทคิทเป็นมัลแวร์ประเภทที่ป้องกันได้ยากเป็นพิเศษ และ Microsoft Security Essentials มีเทคโนโลยีที่ปรับปรุงใหม่หลายอย่างเพื่อช่วยจัดการรูทคิทและการคุกคามที่รุนแรงอื่นๆ
  1. Kernal คือหัวใจของระบบปฏิบัติการของพีซีของคุณ Microsoft Security Essentials จะตรวจสอบเพื่อดูว่ามีการโจมตีหรือการแก้ไขที่เป็นอันตรายใดๆ หรือไม่
  2. รูทคิทจะใช้วิธีการลับในการซ่อนตัวเองแต่ Microsoft Security Essentials ก็มีเทคโนโลยีป้องกันการลักลอบใหม่ล่าสุดในการเปิดเผยรูทคิทเหล่านั้น ตัวอย่างเช่น การแยกวิเคราะห์ระบบแฟ้มโดยตรงจะช่วยค้นหาและลบโปรแกรมและไดรเวอร์ที่เป็นอันตรายซึ่งรูทคิทพยายามที่จะแอบเข้ามา
        Microsoft Security Essentials ช่วยบล็อกซอฟต์แวร์ที่ไม่ดีเราจะเก็บรายชื่อของการดาวน์โหลดและเว็บไซต์ยอดนิยมไว้บนอินเทอร์เน็ต และใช้ในการทดสอบข้อกำหนดและการปรับปรุงการป้องกันมัลแวร์ของเราก่อนที่การ ดาวน์โหลดและเว็บไซต์เหล่านั้นจะเข้าถึงคุณวิธีนี้จะช่วยทำให้เรามั่นใจว่าการป้องกันที่เรามีสามารถรักษาความปลอดภัยพีซีของคุณได้จริง และไม่ถูกบล็อก

            ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม

        การติดตั้ง Microsoft Security Essentials นั้นง่ายและตรงไปตรงมา อย่างไรก็ตามก่อนที่โปรแกรมจะทำการติดตั้งจะมีการตรวจสอบวินโดวส์ (Validate) ที่ใช้ว่ามีลิขสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ โดยการติดตั้งมีขั้นตอนดังนี้

1. ในโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ติดตั้ง Microsoft Security Essentials ให้ดับเบิลคลิกไฟล์ mssefullinstall-x86fre-en-us-vista-win7.exe จากนั้นในหน้าไดอะล็อกซ์ UAC ให้คลิก Yes เพื่อเริ่มทำการติดตั้ง

2. ในหน้า Welcome to the Microsoft Security Essentials 1.0 Installation Wizard ให้คลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

 
3. ในหน้า Microsoft Security Essentials License Agreement ให้คลิก I accept เพื่อยอมรับข้อตกลง

4. ในหน้า Validate your copy of Microsoft Windows ให้คลิก Validate เพื่อทำการตรวจสอบวินโดวส์ (Validate) ที่ใช้ว่ามีลิขสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่แล้วรอจนการตรวจสอบวินโดวส์แล้วเสร็จ

5. ในหน้า Ready to install Microsoft Security Essentials ให้คลิก Install เพื่อเริ่มการติดตั้งแล้วรอจนการติดตั้งแล้วเสร็จ

6.  ในหน้า Completing the Microsoft Security Essentials Installation Wizard หากไม่ต้องการให้โปรแกรมทำการสแกนคอมพิวเตอร์หลังการติดตั้ง ให้เคลียร์เช็คบ็อกซ์ Scan my computer for potential threats after getting the latest updates. เสร็จแล้วคลิก Finish เพื่อจบการติดตั้ง

หลังจากคลิก Finish โปรแกรม Microsoft Security Essentials จะทำการอัพเดท Virus & spyware definitions ซึ่งอาจจะใช้เวลาหลายนาที หลังจากทำการอัพเดทเสร็จแล้วจะได้หน้าต่างโปรแกรม Microsoft Security Essentials ดังรูปด้านล่าง

หมายเลขเวอร์ชันของ Microsoft Security Essentials
สำหรับหมายเลขเวอร์ชันของโปรแกรม Microsoft Security Essentials เวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์คือ 1.0.1611.0 ดังรูปด้านล่าง

 
* คลิปวีดีโอ ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม Microsoft Security Essentials


วิธีการใช้งาน

ฟรีโปรแกรม Antivirus Spyware จาก Microsoft
      Microsoft Security Essentials เป็นฟรีโปรแกรมสำหรับตรวจสอบและกำจัดไวรัสแบบ Real Time เป็นฟรีโปรแกรมใหม่ล่าสุดจาก Microsoft ใช้งานง่ายมาก เนื่องจากมีแท็ปเมนูให้เลือกใช้งานเพียง 4 แท็ปเมนูเท่านั้นไม่ต้องเรียนรู้อะไรให้ปวดหัวเหมือนกับอีกหลายๆโปรแกรม ซึ่งมีคำสั่งหลากหลายมากแถมต้องศึกษาอย่างลึกซึ้งจึงจะทราบว่าคำสั่งนั้นๆไว้ทำอะไร และมีผลอะไรบ้างถ้าเราเลือกใช้คำสั่งนั้น
Microsoft Security Essentials แท็ปเมนูประกอบด้วย
1.   Home - หน้าหลักของโปรแกรมแสดงรายละเอียดและปุ่มให้เลือกตรวจสอบไวรัส (Scan)
2.   Update - แสดงรายละเอียดของโปรแกรมว่าอัปเดทถึงไหนแล้ว
3.   History - เก็บประวัติการตรวจสอบไวรัส สปายแวร์
4.   Settings - กำหนดข้อมูลเพิ่มเติมให้กับโปรแกรม เช่น กำหนดให้ตรวจสอบไวรัสแบบอัตโนมัติโดยตั้งเวลาในการตรวจสอบไว้
 
หน้า Home มีปุ่ม Scan now ให้ตรวจสอบไวรัสทันทีแต่ถ้าต้องการ scan เฉพาะ Drive ที่ต้องการให้คลิกเลือก Custom และคลิกปุ่ม Scan now จากนั้นจะมีหน้าต่างให้เลือก drive ที่ต้องการ

แสดงข้อมูล Update ของตัวโปรแกรมข้อสังเกตให้ดูว่าวันนที่ที่มีการ update ตรงหรือใกล้เคียงกับวันปัจจุบันหรือเปล่าถ้าใช่แสดงว่าโปรแกรมของเรา update สุดๆ

แสดงรายละเอียดผลของการตรวจสอบไวรัสแสดงไฟล์ต่างๆที่ถูก Delete จากการใช้โปรแกรม และแสดงรายละเอียดของไฟล์ที่ถูกกักกันไว้ด้วยคำสั่ง Quanrantined

 ใช้สำหรับกำหนดรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น ตั้งการตรวจสอบไวรัสแบบอัตโนมัติ, หรือสั่ง Scan removable dirves ด้วยเวลาสั่ง Full scan เป็นต้น

คำแนะนำเพิ่มเติมการใช้โปรแกรม Microsoft Security Essentials
-      ควรตั้งเวลาตรวจสอบไวรัสแบบอัตโนมัติ (ถ้าให้ดีควรเลือกเป็น Daily หรือทุกๆ วัน) และอาจตั้งเวลาในการตรวจสอบตอนพักเที่ยง หรือช่วงเวลาที่เราไม่ได้ใช้งานคอมพิวเตอร์สามารถเลือก Quick scan เพื่อการตรวจสอบที่เร็วขึ้น
-     ควรตรวจสอบไวรัส สปายแวร์ แบบ Full อย่างน้อย เดือนละ 1-2 ครั้ง
-     ควร Update โปรแกรมให้ทันสมัยเสมอ โดยคลิกแท็ป Updateและคลิกปุ่ม Update
-     ทิปเราสามารถคลิกขวา และเลือก Scan virus เวลาเราเปิดดูผ่าน Windows Explorer ได้ด้วยเช่นเดียวกับโปรแกรม Antivirus อื่นๆ
 
* คลิปวีดีโอ วิธีการใช้งานโปรแกรม Microsoft Security Essentials


วิธีการต่ออายุโปรแกรม หรือ Update

การอัปเดทโปรแกรม Microsoft Security Essentials (MSE) จาก WSUS เซิร์ฟเวอร์

          วิธีการคอนฟิก WSUS เซิร์ฟเวอร์สำหรับให้บริการอัปเดทกับ MSE มีขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start คลิก Administrative Tools แล้วคลิก Windows Server Update Services
2. ในคอลัมน์คอนโซลทรีด้านซ้ายมือให้คลิก Options (1) จากนั้นในคอลัมน์ด้านขวามือให้คลิก Product and Classifications (2)

3. บนแท็บ Products ในหน้าไดอะล็อก Product and Classifications ให้คลิกเลือก Microsoft Security Essentials

4. ในหน้าไดอะล็อก Product and Classifications ให้คลิกแท็บ Classifications จากนั้นให้เลือก Definition Updateเสร็จแล้วคลิก OK

5.   เมื่อทำการบันทึกการตั้งค่าเสร็จแล้วให้ทำการ Synchronize โดยคลิกที่ชื่อWSUSเซิร์ฟเวอร์จากนั้นในคอลัมน์ด้าวมือให้คลิก Synchronize now รอจนการทำงานแล้วเสร็จ

6.   เมื่อทำการ Synchronize เสร็จแล้วให้ทำการตวจสอบ Update และทำการ Approve เพื่ออนุมัติให้ทำการติดตั้งบนกลุ่มคอมพิวเตอร์ที่ต้องการโดยการคลิกขวาบน Definition Update for Microsoft Security Essentials (x.xx.xx.x) แล้วเลือก Approve

ในหน้าไดอะล็อก Approve Updates ให้เลือก Approval for Install บนกลุ่มที่ต้องการ โดยทำจนครบทุกกลุ่ม

เสร็จแล้วจะได้หน้าไดอะล็อกลักษณะดังรูปด้านล่างให้คลิก OK เพื่อจบการ Approve

 แหล่งอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น