วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

#9 Norton AntiVirus






คุณสมบัติของโปรแกรม

โปรแกรม Norton Ativirus เป็นของค่าย Symantec Corporation เป็นโปรแกรมรักษาความปลอดภัยหรือโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ทำงานได้เร็วที่สุดและมีขนาดเล็กที่สุดในโลกจากรายงานของ PassMark Software เป็นระบบที่ช่วยในการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากไวรัสที่จะเป็นต้นตอของการเกิดอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต เป็นต้นตอของการสิ้นเปลืองแบรนด์วิดท์ และเป็นสาเหตุของการทำงานที่ล่าช้า เป็นต้น โดยล่าสุดโปรแกรม Norton Ativirus พัฒนาความสามารถทางด้านความปลอดและประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีขึ้น 

โดยมีเทคโนโลยีที่น่าสนใจคือ

  • Norton Download Insight ใช้ระบบข้อมูลข่าวกรองออนไลน์ที่ครอบคลุมขอบเขตกว้างขวาง โดยใช้ข้อมูลประวัติของไฟล์ (Reputation) เพื่อปกป้องเครื่องพีซีของคุณในลักษณะเชิงรุก การวิเคราะห์และรายงานเรื่องความปลอดภัยของไฟล์และแอพพลิเคชั่นใหม่ ก่อนที่ผู้ใช้จะติดตั้งและรันไฟล์และแอพพลิเคชั่นเหล่านั้น 
  • Norton System Insight ประกอบด้วยคุณสมบัติและข้อมูลระบบแสดงผลที่เข้าใจง่าย เพื่อช่วยให้เครื่องพีซีมีประสิทธิภาพและความเร็วสูงสุด นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงแอพพลิเคชั่นแบบอัตโนมัติและแบบตามความต้องการ และมีการแสดงเหตุการณ์ล่าสุดบนคอมพิวเตอร์ โดยนำเสนอข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการวิจัยและวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับพีซี กราฟแสดงสมรรถนะจะระบุถึงสาเหตุที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ช้าลง 
  • Norton Threat Insight แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับภัยคุกคามที่ตรวจพบบนเครื่องพีซี รวมถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับแหล่งที่มา (URL) และเวลาที่มีการตรวจพบครั้งแรก 
  • Norton Insight Network ใช้ประโยชน์จากแนวทางการประมวลผลแบบคลาวด์ (Cloud) ของไซแมนเทค โดยนอกเหนือจากการใช้บัญชีรายชื่อไฟล์และแอพพลิเคชั่นที่เป็นอันตรายและที่ ปลอดภัยจากระบบคลาวด์แล้ว เทคโนโลยี Quorum ยังใช้การวิเคราะห์เชิงสถิติสำหรับแอตทริบิวต์ของไฟล์ โดยอ้างอิงข้อมูลจากการสแกนหลายพันครั้งบนคอมพิวเตอร์หลายล้านเครื่อง เพื่อระบุระดับความน่าเชื่อถือของไฟล์ วิธีนี้ทำให้ Norton สามารถระบุไฟล์ต่างๆ ว่าเป็นไฟล์ที่น่าเชื่อถือหรือไม่น่าเชื่อถือได้อย่างชัดเจน ซึ่งหากใช้วิธีการแบบเดิมๆ ไฟล์บางส่วนจะถูกระบุว่าเป็นไฟล์ที่ไม่รู้จัก ในการติดตั้งใช้งาน Norton Antivirus 2010 ถือว่าไม่ยากเหมือนกับการติดตั้งโปรแกรมทั่วไป โดยเมื่อใส่แผ่นติดตั้งลงไป เลือกที่เมนู Install Norton Antivirus จากนั้นตัวโปรแกรมก็จะทำงานระยะเวลาหนึ่ง และก็ให้ใส่ Product Key ที่อยู่ด้านหลังกล่อง จากนั้นรอการทำงานอีกนิดหน่อย ตัวโปรแกรมก็ติดตั้งเสร็จ ถือว่าเป็นการติดตั้งที่ไม่ยุ่งยากและมีความรวดเร็วในการทำงานดี

ในการติดตั้งใช้งาน Norton Antivirus ถือว่าไม่ยากเหมือนกับการติดตั้งโปรแกรมทั่วไป โดยเมื่อใส่แผ่นติดตั้งลงไป เลือกที่เมนู Install Norton Antivirus จากนั้นตัวโปรแกรมก็จะทำงานระยะเวลาหนึ่ง และก็ให้ใส่ Product Key ที่อยู่ด้านหลังกล่อง จากนั้นรอการทำงานอีกนิดหน่อย ตัวโปรแกรมก็ติดตั้งเสร็จ ถือว่าเป็นการติดตั้งที่ไม่ยุ่งยากและมีความรวดเร็วในการทำงานดี 

หลังจากที่ติดตั้งแล้วตัวโปรแกรมจะทำการเชื่อมต่อและอัพเดตข้อมูลไวรัสให้โดยอัตโนมัติ พร้อมกันนี้ก็ยังทำงานแบบ Real Time ด้วยโดยตัวโปรแกรมจะทำการตรวจสอบไวรัสขณะที่เครื่องทำงานอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นในหน่วยความจำเครื่อง, การเปิดไฟล์ต่างๆ, หรือแม้แต่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้ใช้งานได้รับรู้ถึงความปลอดภัยได้



ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม

1. ดับเบิ้ลคลิกไฟล์ติดตั้ง NAV2009_16.0 > คลิกปุ่ม Run



2. รอโปรแกรมดำเนินการสักครู่



3. หน้าจอแสดงข้อตกลงลิขสิทธิ์ของโปรแกรม > คลิกปุ่ม  AGREE & INSTALL



4. รอโปรแกรมดำเนินการสักครู่



5. กรอก E-Mail > คลิกปุ่ม Next



6. กรอกข้อมูล > คลิกปุ่ม Next



7. แจ้งระยะเวลาการป้องกันไวรัส 30 วัน (รุ่นทดลองใช้ฟรี) > คลิกปุ่ม EXTEND NOW



8. รอการอัพเดทโปรแกรม (เครื่องต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต)



9. การอัพเดทโปรแกรมสำเร็จ จะปรากฏหน้าเว็บไซต์ Norton ให้ปิดหน้าจอลงได้เลย 



10. จะปรากฏไอคอนโปรแกรม ที่ Task Bar ดับเบิ้ลคลิกไอคอนแล้ว โปรแกรมจะเปิดขึ้นมา 




วิธีการใช้งานโปรแกรม

ขั้นตอนการสแกนไวรัส ทำตามขั้นตอนดังนี้

1. เมื่อติดตั้งโปรแกรม Norton AntiVirus เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ไปที่ Start-->All Programes-->Norton AntiVirus-->Norton AntiVirus หรือคลิกที่ไอคอนรูป เมื่อเรียกโปรแกรมขึ้นมาจะได้ ดังรูป


จะปรากฏหน้าต่างของโปรแกรมขึ้นมา โดยมีส่วนต่าง ๆ ดังนี้


Status เป็นส่วนแสดงรายละเอียดที่ได้กำหนดไว้ ดังนี้


Auto-Protect 
สถานะ On แสดงว่ากำหนดให้ตรวจหาไวรัสอัตโนมัติ

Emai Scanning 
สถานะ On แสดงว่ากำหนดให้ตรวจหาไวรัสใน e-mail

Script Blocking 
สถานะ On แสดงว่ากำหนดให้ตรวจหาไวรัสที่เขียนจาก Script เช่น VB Script, Java Script ซึ่งสามารถเจาะระบบเข้าไปยังเครือข่าย หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วทำการเปลี่ยนแปลงแก้ไขเอกสารต่าง ๆ หรือควบคุมและสั่งการเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายดาย

Full System Scan 
ถ้าแสดงสถานะ Not completed แสดงว่ายังไม่มีการตรวจหาไวรัสทั้งระบบ ในที่นี้แสดงวัีนที่ที่ทำการสแกนไวรัสทั้งระบบไปแล้วเมื่อวันที่ 21/3/2549

Virus Definitions 
บอกถึงวันที่ที่ทำการ update ล่าสุด

Subscription Service 
บอกถึงวันที่หมดอายุของโปรแกรมที่ใช้อยู่

Automation LiveUpdate 
สถานะ On แสดงว่าให้มีการ update ข้อมูลไวรัสโดยอัตโนมัติ


2. จากนั้นคลิกที่แถบ Full System เพื่อให้โปรแกรมตรวจสอบระบบทั้งหมดในเครื่องคอมพิวเตอร์

3. จากนั้นคลิกทีปุ่ม Scan now



4. โปรแกรม Norton AntiVirus ทำการสแกนไวรัสในเครื่องคอมพิวเตอร์ดังรูป ซึ่งในหน้าต่างนี้สามารถหยุดการตรวจหาไวรัส โดยการคลิกที่ปุ่ม Stop Scan โดยจะมีหน้าต่างโต้ตอบขึ้นมาว่าต้องการหยุดการตรวจหาไวรัสหรือไม่ ให้คลิกปุ่ม Yes เพื่อหยุดการตรวจหาไวรัส



5. หลังจากที่โปรแกรมทำการสแกนเสร็จแล้ว จะปรากฏหน้าต่างแสดงการสรุปผลการสแกนไวรัสในเครื่องของเราว่าได้ทำการสแกนไฟล์ไปกี่ไฟล์ ตรวจพบกี่ไฟล์ มีการลบไปกี่ไฟล์ ซ่อมไฟล์ไปกี่ไฟล์ 
ดังรูป จากนั้นก็คลิกที่ปุ่ม Finished เพื่อเสร็จสิ้นการสแกนไวรัส




ขั้นตอนการอัพเดตโปรแกรม

1. ดับเบิลคลิกเพื่อเรียกโปรแกรม Norton Antivirus ขึ้นมา ดังรูป



2.ปรากฏหน้าจอการทำงาน โปรแกรม Norton Antivirus สังเกตตรง Virus Definitions ปรากฏกากบาทสีแดง ดังรูป แสดงว่าโปรแกรมเราจะไม่รู้จักไวรัสตัวใหม่ ๆ แน่นอน



3. ให้คลิกเลือก Run LiveUpdate เพื่อทำการอัพเดทโปรแกรม ดังรูป



4. ปรากฏการทำงาน Run LiveUpdate คลิกเลือก Next ไปเรื่อย ๆ เพื่อเริ่มการอัพเดท ดังรูป


5. ปรากฏการทำงานเพื่อค้นหาข้อมูลให้รอสักครู่เสร็จแล้ว คลิก Next ไปเรื่อย ๆ ดังรูป



6. รอขั้นตอนการทำงานเพื่ออัพเดทข้อมูลให้รอการทำงาน ซึ่งจะใช้เวลานานพอสมควร สำหรับอินเทอร์เน็ตที่ทำงานช้า เมื่ออัพเดทเสร็จก็ คลิก Finish เสร็จการอัพเดทแล้วครับ ดังรูป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น